KÍNH VẠN HOA, NHẬT KÝ CỦA MẸ, SÁNG TÁC, LƯỢM LẶT ĐÓ ĐÂY

7 thg 8, 2016

BẢN HÙNG CA BẤT DIỆT CỦA TUỔI TRẺ VIỆT NAM

Khi dòng chảy lịch sử bắt đầu cũng là lúc bản hùng ca bất diệt của tuổi trẻ đất Việt rung lên những giai điệu vang ngân, hào sảng, mãnh liệt, cũng là lúc cuộc Hành trình tuổi Hai mươi bước những bước đầu tiên trên con đường nhiều chông gai nhưng vô cùng vinh quang với sứ mệnh: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều đó khẳng định: Hành trình của tuổi trẻ Việt Nam không phải mới xuất phát từ ngày hôm qua hay một ngày gần đây mà đã được khởi nguồn từ hàng nghìn năm trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, khởi nguồn từ khi "dân mình biết trồng tre mà đánh giặc", khởi nguồn từ khi chú bé làng Dóng mới lên ba mà câu nói đầu tiên là câu nói đánh giặc giữ nước. Từ đó đến nay, vẻ đẹp của tinh thần tuổi trẻ Việt Nam đã trở thành huyền thoại khiến thế hệ trẻ chúng ta có thể tự hào, kiêu hãnh về quá khứ hào hùng của cha anh, về cuộc hành trình hàng nghìn tuổi đã ghi đậm dấu ấn của lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam.
Vẫn còn đó trong ta, tiếng cồng xung trận uy linh của Hai Bà Trưng, lời nói khẳng khái "Ta quyết cưỡi gió, đạp sóng, chém cá kình ngoài biển Đông, cứu dân khỏi lầm than, chứ không thể cúi đầu khom lưng làm tỳ thiếp người" của Bà Triệu; vẫn còn đó, hình ảnh Trần Quốc Toản tay bóp nát quả cam quyết đòi đi đánh giặc lập công, Trần Bình Trọng hiên ngang hy sinh với câu nói bất hủ: "Ta thà làm quỷ đất Nam còn hơn là làm vương đất Bắc"; vẫn còn đó, dấu chân bôn ba xứ người của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc để tìm đường cứu nước… Và còn biết bao tấm gương tiêu biểu khác nữa, những thanh niên thế kỷ XX đã làm nên những chiến công vang dội đưa dân tộc ta vượt qua khó khăn, thử thách để hướng tới một ngày mai tươi sáng.
         Còn nhớ, năm 2005, sự xuất hiện của hai cuốn nhật ký chiến tranh "Mãi mãi tuổi hai mưới" và "Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm" đã khiến triệu triệu trái tim Việt Nam xúc động nghẹn ngào khi lật giở những trang viết họ còn để lại. Mỗi trang sách, một trang đời mà là đang đọc những trái tim, những tâm hồn - Tâm hồn một chàng trai giỏi văn nhất miền Bắc một thời đầy tưới tắn, tài hoa, nhiều khát khao, nhiều mơ ước - Tâm hồn một bác sĩ trẻ trung, đằm thắm, nhân hậu. Họ tiêu biểu cho một thế hệ thanh niên Việt Nam giàu trí tuệ, giàu lý tưởng, giàu niềm tin. Họ đã sống những ngày tháng đầy ý nghĩa, đã dâng hiến trọn vẹn cho Tổ quốc, đã viết lên những trang sử oanh liệt, hào hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ thần thánh của dân tộc. Nguyễn Văn Thạc và Đặng Thuỳ Trâm đã thực sự là tấm gương lớn, là nguồn sức mạnh cổ vũ, khích lệ thế hệ trẻ chúng ta hôm nay. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ đã viết tiếp hành trình tuổi Hai mươi, đã gìn giữ ngọn lửa lý tưởng thiêng liêng của dân tộc và truyền lại cho thế hệ trẻ chúng ta hôm nay chung tay "Viết tiếp hành trình tuổi Hai mươi - Sống đẹp, sống có ích".

       Thế hệ thanh niên ngày mai sẽ học được gì từ thế hệ thanh niên chúng ta hôm nay? Khi xưa, cha anh ta có các phong trào "Ba sẵn sàng", "Năm xung phong"… thì ngày nay, chúng ta có các phong trào "Thanh niên lập nghiệp", "Tuổi trẻ giữ nước", "Thanh niên tình nguyện"… Hàng ngày, chúng ta vẫn bắt gặp tấm gương sáng của những thầy cô giáo tuổi đời còn rất trẻ đã vượt núi băng đèo, không quản hiểm nguy, thiếu thốn, khó khăn để mang cái chữ, mang ánh sáng tri thức đến vùng cao, vùng sâu; Những chiễn sĩ đã quên mình để giữ gìn trật tự trị an, đã không một giây toan tính lao ra dòng lũ dữ để cứu người gặp nạn; Những người lính mang trên mình bộ quân phục xanh thức trắng hàng đêm ròng cùng nhân dân chống lại bão lũ; Những học viên đang miệt mài, nỗ lực trên giảng đường từng ngày, từng giờ để thu nhập kiến thức chuẩn bị cho ngày mai… Đặc biệt, chúng ta không thể không kể đến những gương mặt trẻ đại diện cho trí tuệ Việt Nam đã cố gắng hết mình để giành giải cao trong các kỳ thi Olimpic quốc tế các môn Toán, Hoá, Lý, Sinh…; những gương mặt vận động viên ngày đêm luyện tập để thi đấu vì màu cờ sắc áo, mang lại vinh quang cho Tổ quốc; những thanh niên tuổi còn rất trẻ khởi nghiệp bằng hai bàn tay trắng đã làm nên thương hiệu của mình, mỗi năm thu lại hàng tỷ đồng cho đất nước… Bằng sức lực, trí tuệ của mình, họ đã tạo nên một thế hệ thanh niên trẻ trung, năng động, nhiệt huyết, yêu nước, giàu niềm tin. Họ đã và đang khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách để viết tiếp bản hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam thế hệ hôm nay. Vì vậy, cần biết bao những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để từ những việc làm thiết thực của thanh niên thế hệ mới truyền vào tim tất cả mọi người ngọn lửa thiêng liêng mà cha anh đã thắp lên, đã gìn giữ cho chúng ta, ngọn lửa của lý tưởng cách mạng cao đẹp, ngọn lửa của lòng nhiệt huyết. Từ đó, chúng ta thêm ý thức trong mỗi hành động, mỗi việc làm để phấn đấu "Sống đẹp, sống có ích"  để hành trình tuổi Hai mươi của chúng ta mãi được tiếp nối, mãi ngân vang bản hùng ca bất diệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét