KÍNH VẠN HOA, NHẬT KÝ CỦA MẸ, SÁNG TÁC, LƯỢM LẶT ĐÓ ĐÂY

15 thg 7, 2014

LÀM MẸ… BỐN THÁNG

         Chỉ còn nửa tháng nữa là “lên đường” tham dự khóa tập huấn nâng cao nghiệp vụ tại nước ngoài (bốn tháng) mà lòng tôi ngổn ngang lo lắng vì không biết “quẳng” công việc gia đình, con cái cho ai. Biết thế, chồng tôi xung phong tình nguyện “làm mẹ… bốn tháng” và động viên “em cứ toàn tâm toàn ý cho khóa học, việc nhà anh lo tất!”. Trong hoàn cảnh hai quê cùng ở xa, mẹ chồng tôi đã khuất núi, mẹ đẻ còn công tác xã hội, hai vợ chồng lại không muốn thuê người giúp việc trong lúc tôi vắng nhà vì sợ xảy ra “chuyện nọ, chuyện kia”… thì cũng chỉ có giải pháp ấy là tối ưu.
Song, nói là nói vậy chứ một người đàn ông dù nhiệt tình, trách nhiệm đến mấy tự dưng phải lo việc nhà cửa, cơm nước, con cái (mà lại là hai đứa, đứa lớn vào lớp hai, đứa bé hơn hai tuổi) – việc mà từ trước đến nay ít phải bận tâm – thực sự không đơn giản chút nào. Nghĩ vậy, tôi âm thầm chuẩn bị và “tập huấn” cho “bố tụi nhỏ” những “kĩ năng làm mẹ” cơ bản.
Việc đầu tiên tôi nghĩ đến ấy là làm sao để tụi nhỏ đón nhận thực tế “mẹ vắng nhà” trong khoảng thời gian dài với một tâm lý hoàn toàn chủ động,  không bị chống chếnh, hụt hẫng. Tôi làm “công tác tư tưởng” cho các con trong các cuộc trò chuyện mỗi ngày. Nào là chuyện sắp tới mẹ đi công tác ở đâu, có xa không, ở đó phong cảnh thế nào, mẹ sẽ làm những việc gì hàng ngày, mẹ sẽ nói chuyện với ba bố con bằng phương tiện gì, gia đình mình sẽ nhìn thấy nhau trên màn hình webcam như thế nào… Nào là chuyện ở nhà với bố thì các con phải ra sao, con gái lớn rồi, khi mẹ vắng nhà phải giúp bố trông em và tự giác học bài; con trai xa mẹ, đừng khóc nhè quấy bố, đừng nghịch ngợm đồ đạc, đi ngủ phải đúng giờ, ăn uống không được ngậm lâu trong miệng… Bên cạnh việc “nói” để các con biết, tôi còn hướng dẫn các con “làm” những việc nhỏ thôi như vệ sinh cá nhân hàng ngày, dọn đồ chơi sau khi chơi xong, hay để giày dép quần áo đúng vị trí,… nhưng với những việc nhỏ đó tôi hy vọng sẽ vơi bớt phần nào khó khăn khi anh phải “gà trống chăm con”.
Tiếp đến là chuẩn bị “cơ sở vật chất” phục vụ những nhu cầu thiết yếu của lũ trẻ trong bốn tháng. Lúc đầu, tôi cứ tưởng đơn giản, vậy mà công việc này chiếm một khoảng thời gian không nhỏ và cần rất nhiều sự tỉ mỉ, cẩn thận. Trước hết, tôi sắp xếp quần áo của mỗi nhóc vào một tủ riêng biệt, trong đó mỗi ngăn tủ để một chủng loại quần áo, phụ kiện và được dán nhãn chỉ dẫn cụ thể nhằm giúp anh nhìn vào đó là biết ngay ngăn nào đựng quần áo ấm, ngăn nào quần áo mát, quần áo đi học, mũ mão, khăn tất… Về chăm sóc sức khỏe cho con, tôi cũng dặn dò anh “quan trọng là phải luôn giữ cho con đủ ấm, không bị nóng hoặc lạnh quá” và “khi con mắc bệnh phải cho con đi khám và tuân thủ chỉ định của bác sĩ”. Tuy vậy, những loại thuốc thông dụng để lúc nào cần là có ngay như thuốc giảm sốt, thuốc chữa rối loạn tiêu chảy, si-rô ho, thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, kem chữa phỏng… và một số dụng cụ y tế cần thiết khác như nhiệt kế, bông y tế, băng dán vết thương Urgu,… tôi để sẵn trong tủ thuốc. Tất nhiên, loại nào dùng cho người lớn, loại nào dùng cho em bé, liều lượng cho mỗi độ tuổi ra sao phải ghi chú thích và dán ngoài vỉ thuốc rõ ràng. Việc ăn uống của các bé cũng là vấn đề nan giải. Không trực tiếp lo được cho các con, tôi đành sử dụng một cuốn sổ ghi chép lại cẩn thận loại sữa con uống, cách pha, địa chỉ mua sữa, những món ăn các con thích và gợi ý một số thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho con mỗi ngày. Lúc tôi đưa cho chồng cuốn sổ và “tập huấn” cho anh cách nấu cơ bản, tôi thấy anh xúc động lắm. Và mặc dù thao tác còn vụng về nhưng tôi đọc được trong đó sự cố gắng rất nhiều của anh, cố gắng để có thể “làm mẹ… bốn tháng” và cố gắng để tôi yên tâm nơi xứ người.
Ngày tôi “lên đường” đã đến. Sự chuẩn bị cho công cuộc “vắng nhà” khá chu đáo nên tôi cũng yên tâm hơn. Cũng may mắn là nhờ có công nghệ thông tin hiện đại nên gia đình chúng tôi vẫn nhìn thấy nhau và nói chuyện mỗi ngày. Anh bảo “Con gái lớn biết nhớ lời mẹ dặn rồi nên thương bố, rất tự giác trông em, học bài” khiến tôi thấy vui vui. Anh hồn nhiên kể “cái món thịt kho tàu ấy em hướng dẫn kỹ rồi mà sao anh nấu màu không được đẹp như thế, tụi nhỏ ăn cứ kêu không ngon bằng mẹ làm” khiến tôi bật cười. Nhưng khi anh nói “Chỉ khổ thằng bé con còn nhỏ quá nên đêm đến cứ vật vã quấy khóc vì nhớ mẹ. Anh toàn phải ngồi bế con cả đêm để con ngủ” rồi ao ước “Cả tuần nay anh toàn phải ngủ ngồi thôi. Giờ anh chỉ ao ước được ngủ một giấc trọn vẹn” khiến tôi không cầm được nước mắt. Anh thú nhận “Làm mẹ… khó thật đấy! Sao mà “bốn tháng… làm mẹ” đối với anh lại dài đằng đẵng thế này?!”. Tôi thương anh và các con quá! Tôi chỉ mong sao hoàn thành khóa học, kết thúc thời gian “vắng nhà” thật nhanh chóng để anh được trở về đúng vị trí “làm bố” của mình. Rồi ngày trở về đã đến. Tôi mừng rơi nước mắt khi thấy ba bố con tụi nhỏ khỏe mạnh, nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. Về đến nhà, thằng bé con nhảy luôn lên cái cân kiểm tra sức khỏe “Mẹ, mẹ…Bin, Bin” ý chừng khoe, con chị chạy đến nhìn, nó đọc rất nhanh “mười sáu cân” rồi nhảy lên vui sướng “Mẹ ơi, em tăng một cân rồi”. Anh thì thầm vào tai tôi “Đấy, em thấy anh “làm mẹ” có “ngon” không?!”. Tôi bật cười “Ông xã em… đúng là number one!”.

 Bây giờ nghĩ lại kỉ niệm ấy tôi vẫn thầm thương cho cảnh ngộ “gà trống chăm con” của chồng mình ngày nào nhưng cũng thầm cảm ơn quãng thời gian “làm mẹ” bất đắc dĩ của chồng vì từ đó anh tích cực chia sẻ công việc gia đình, chăm sóc con cái với tôi hơn. Quan trọng hơn là tôi cũng đúc rút được thêm kinh nghiệm để có thể yên tâm khi phải “vắng nhà”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét